Cuộc thi nhiếp ảnh động vật hoang dã hàng đầu thế giới đã công bố các giải thưởng năm 2025, tôn vinh những tài năng xuất sắc và những câu chuyện ấn tượng từ khắp nơi trên hành tinh.
Các giải thưởng của cuộc thi Nhiếp Ảnh Gia Động Vật Hoang Dã (Wildlife Photographer of the Year) lần thứ 61 đã được tiết lộ, mang đến cái nhìn sống động về thế giới hoang dã từ mọi góc cạnh. Cuộc thi do Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London (Natural History Museum) phát triển và tổ chức, năm nay đã thu hút kỷ lục 60.636 tác phẩm dự thi từ 113 quốc gia. Từ số lượng khổng lồ này, ban giám khảo đã chọn ra 19 người thắng cuộc ở các hạng mục cùng với các giải thưởng tổng thể, công nhận những bức ảnh kết hợp giữa câu chuyện hấp dẫn và kỹ thuật nhiếp ảnh xuất sắc.
Giải thưởng danh giá Nhiếp Ảnh Gia Động Vật Hoang Dã Năm 2025
Giải thưởng danh giá Nhiếp Ảnh Gia Động Vật Hoang Dã Năm 2025 đã thuộc về nhiếp ảnh gia Wim van den Heever với tác phẩm *Ghost Town Visitor*. Bức ảnh của Wim ghi lại hình ảnh loài linh cẩu nâu – loài linh cẩu hiếm nhất thế giới – đang di chuyển qua những tàn tích bỏ hoang của Kolmanskop, một thị trấn ma ở Namibia. Đây là khoảnh khắc lặng lẽ giữa thiên nhiên hoang dã và sự suy tàn của con người, được thực hiện sau nhiều năm kiên trì sử dụng bẫy camera.
Thông số kỹ thuật: Nikon D810 + ống kính 17–35mm f/2.8 ở 17mm; 1/5 giây ở f/2.8; ISO 3200; 2 đèn flash Nikon SB-800; cảm biến chuyển động Camtraptions.
Akanksha Sood Singh, một thành viên ban giám khảo, nhận xét: “Bức ảnh này là sự đối lập kỳ lạ giữa thiên nhiên hoang dã đang chiếm lĩnh lại nền văn minh con người. Hình ảnh ám ảnh nhưng mê hoặc vì con linh cẩu cô đơn đứng ở trung tâm như biểu tượng của sự kiên cường giữa sự suy tàn. Đây là câu chuyện đa tầng về mất mát, kiên cường và chiến thắng thầm lặng của thế giới tự nhiên, biến nó thành một tác phẩm nhiếp ảnh động vật hoang dã và bảo tồn khó quên.”
Wim van den Heever, nhiếp ảnh gia người Nam Phi, chia sẻ: “Với sương mù biển từ Đại Tây Dương tràn vào, tôi đã chọn vị trí này cho bẫy camera sau khi phát hiện dấu chân linh cẩu gần đó. Phải mất 10 năm tôi mới chụp được một bức ảnh duy nhất về linh cẩu nâu, trong khung hình hoàn hảo nhất có thể tưởng tượng.” Linh cẩu nâu là loài hoạt động về đêm và chủ yếu sống đơn độc, thường đi qua Kolmanskop để săn hải cẩu lông Cape hoặc tìm xác động vật dạt vào bờ biển sa mạc Namib.
Giải Nhiếp Ảnh Gia Động Vật Hoang Dã Trẻ Năm 2025
Giải Nhiếp Ảnh Gia Động Vật Hoang Dã Trẻ Năm 2025 thuộc về Andrea Dominizi (Ý) với tác phẩm *After the Destruction*, thắng ở hạng mục 15-17 tuổi. Bức ảnh miêu tả một con bọ cánh cứng sừng dài – “người canh gác rừng” – đang quan sát kẻ xâm nhập, được khung cảnh bởi máy móc bỏ hoang. Sử dụng ống kính góc rộng và đèn flash ngoài máy, Andrea kể câu chuyện xúc động về mất mát môi trường sống. Bọ cánh cứng sừng dài đào hang vào gỗ chết, giúp nấm xâm nhập để phân hủy và tái tạo dưỡng chất. Nếu môi trường sống của chúng bị phá hủy, tác động sẽ lan rộng toàn hệ sinh thái.
Thông số kỹ thuật: Nikon D7100 + ống kính Tokina 10–17mm f/3.5–4.5 fisheye ở 17mm; 1/80 giây ở f/8; ISO 400; đèn flash Godox TT350 ngoài máy với bộ khuếch tán.
Giải Impact Award (Ảnh hưởng) năm 2025
Giải Impact Award (Ảnh hưởng) năm 2025 trao cho Fernando Faciole (Brazil) với tác phẩm *Orphan of the Road*, được khen ngợi cao ở hạng mục Nhiếp ảnh Báo chí. Bức ảnh nhấn mạnh hậu quả của tai nạn giao thông – nguyên nhân hàng đầu khiến số lượng tê tê khổng lồ ở Brazil suy giảm. Con tê tê con này mất mẹ do xe cán, và hy vọng nó sẽ được thả về tự nhiên sau khi được người chăm sóc giúp phát triển kỹ năng sinh tồn. Dự án Anteaters and Highways của Viện Bảo tồn Động vật Hoang dã đang phát triển các biện pháp giảm tử vong, như dựng hàng rào và xây hầm ngầm để tê tê vượt đường an toàn.
Thông số kỹ thuật: Nikon D850 + ống kính 24–70mm f/2.8 ở 28mm; 0.8 giây ở f/22; ISO 31; đèn flash Nikon Speedlight với bộ phát/thu Greica CT-16.
Hạng mục Natural Artistry (Nghệ Thuật Tự Nhiên)
Ở hạng mục Natural Artistry (Nghệ Thuật Tự Nhiên), người thắng cuộc là Simone Baumeister (Đức) với *Caught in the Headlights*. Bức ảnh cho thấy một con nhện dệt lưới trên cầu đi bộ, được chiếu sáng bởi đèn xe bên dưới. Để tạo hiệu ứng kính vạn hoa, Simone đảo ngược một trong sáu thấu kính kính analog, làm méo hình ở rìa nhưng giữ trung tâm sắc nét, rồi cắt ảnh để đặt nhện hơi lệch trung tâm.
Thông số kỹ thuật: Canon EOS R5 + ống kính Carl Zeiss Jena Pancolar 50mm f/1.8 + ống nối dài 16mm; 1/250 giây ở f/2.8 (-1.33 e/v); ISO 1250.
Hạng mục Behaviour – Mammals (Hành Vi – Động Vật Có Vú)
Hạng mục Behaviour – Mammals (Hành Vi – Động Vật Có Vú) thuộc về Dennis Stogsdill (Mỹ) với *Cat Amongst the Flamingos*. Dennis đã theo dõi mèo hoang như serval nhiều ngày trước khi nhận tin về một con caracal săn hồng hạc nhỏ ở hồ Ndutu. Caracal có chế độ ăn đa dạng từ côn trùng đến linh dương, nổi tiếng với những cú nhảy acrobatic để bắt chim. Tuy nhiên, ít có ghi chép về việc chúng săn hồng hạc.

Thông số kỹ thuật: Canon EOS-1D X Mark II + ống kính 600mm f/4; 1/1600 giây ở f/5.6; ISO 2500.






Bài viết liên quan: